เหตุผลที่ทำให้เป็นเช่นนั้นเพราะ อะไร?
- โดยการนำมูลที่จะนำมาใช้ในการวิเคราะห์จะต้องมีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือ สามารถอ้างอิงได้ และใช้ PEST Analysis เพื่อให้คุณมั่นใจว่าสิ่งที่คุณทำคือการจัดการแนวคิดในเชิงบวก กับปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจทั้งระดับท้องถิ่นหรือระดับโลก โดยการที่คุณใช้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงและหาประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงนั้น คุณมีโอกาสมากที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าการที่คุณจะมีทัศนคติภายในใจ ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานในธุรกิจ แต่คุณจะต้องไม่ลืมว่า “การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทุกวัน” การเปลี่ยนแปลงนั้นจะส่งผลกระทบที่รุนแรงกับนักธุรกิจที่ไม่มีการวางแผนการตลาดที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรเสีย การเปลี่ยนแปลงทุกชนิดต้องใช้เวลา ต้องมีการสร้างคุณประโยชน์อย่างมหาศาลให้กับกลุ่มผู้ใช้บริการ หรือ สินค้า เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางอย่างขึ้นและขยายวงอย่างกว้างขวาง
- การใช้ PEST Analysis ในการวิเคราะห์ภาพรวมธุรกิจ และคู่แข่งรายใหญ่ที่ครอบครองตลาดเกินกว่า 50-70% เพื่อจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการดำเนินการทั้งด้านการตลาดและการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ผิดพลาด และถูกลงโทษจากวงการธุรกิจด้วยการทำให้ บริการของคุณ หรือ สินค้าของคุณล้มเหลว ด้วยเหตุผลที่นอกเหนือจากการควบคุมของคุณ
- การใช้ PEST Analysis ในการวิเคราะห์จะมีประโยชน์เมื่อคุณเริ่มต้นการดำเนินงานในประเทศใหม่ หรือภูมิภาคใหม่ที่ยังไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน ดังนั้นการใช้ การใช้ PEST Analysis จะช่วยให้เราตัดสมมุติฐานที่ผิดพลาด หรือปัจจัยที่นำมาใช้ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้การตัดสินใจของเราถูกต้อง นอกจากนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจกับสภาพความเป็นจริงของสภาพแวดล้อมใหม่ได้อย่างถูกต้อง
วิธีการใช้เครื่องมือ :
การใช้ PEST Analysis เป็นเครื่องมือที่ง่ายแก่การแบ่งแยกปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ เช่น Political, Economic, Socio-Cultural และ Technological
การใช้ PEST Analysis มีกระบวนการ 3 ขั้นตอน ดังนี้
- ประการแรก : ระดมนักวางแผนกลยุทธ์ในองค์กรของคุณหรือตัวคุณเองที่จะต้องกำหนดปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณ และนำไปใส่ในตารางเครื่องมือ PEST Analysis
- ประการที่สอง : ให้คุณกำหนดความสำคัญของข้อมูล ความน่าเชื่อถือของข้อมูล และกำหนดนำหนักของปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อธุรกิจของคุณแต่ละลำดับชั้น
- ประการที่สาม : คุณจะสรุปผลจากข้อมูลที่ได้กรอกในตารางและทำการวิเคราะห์ผลกระทบต่อธุรกิจตามน้ำหนักที่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่ตอนแรก เพื่อป้องกันการเข้าข้างตัวเองของผู้กรอก
คำแนะนำ :
จุดสำคัญ คือ การย้ายจากขั้นตอนที่สองไปยังขั้นตอนที่สาม : เพราะขั้นตอนนี้จำเป็นที่จะต้องใช้ประสบการณ์ของผู้กรอกข้อมูลและวิสัยทัศน์ของนักวิเคราะห์ ที่จะกำหนดความสำคัญของแต่ละปัจจัยได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เพราะการที่คุณวางข้อมูลในตารางเพียงเพื่อให้มันครบทุกช่อง จะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยและจะเป็นการเสียเวลาเปล่ามากกว่า ดังนั้น คุณจำเป็นที่จะต้องคิดและวิเคราะห์ด้วยข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดว่าตำแหน่งที่คุณวางข้อมูลในแต่ละบรรทัด และแต่ละปัจจัย มีการกำหนดน้ำหนักของความสำคัญแต่ละปัจจัยชัดเจน วิเคราะห์ผลกระทบและความรุนแรงของการผิดพลาดในกรณีที่มีการวางสินค้าและบริการในตลาด แต่โชคร้ายเกิดความล้มเหลวขึ้นของสินค้าและบริการเหล่านั้นในตลาด
ทางการเมือง :
- สถานะความมั่นคงของรัฐบาล และรูปแบบของรัฐบาล
- เสรีภาพของสื่อสารตามหลักนิติธรรมและระบบการดำเนินการของราชการในแต่ละท้องถิ่น
- แนวโน้มของกฏระเบียบข้อบังคับที่จะออกมาใหม่ และกฎระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
- ลักษณะของสังคมและกฎหมายการจ้างงานของท้องถิ่น
- นโยบายภาษีและการค้า และการควบคุมอัตราค่าไฟฟ้า
- การออกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม
- การเปลี่ยนแปลงที่บ่อยๆ ในสภาพแวดล้อมทางการเมือง
ทางเศรษฐกิจ :
- ขั้นตอนของวัฎจักรธุรกิจ
- สถานการณ์ปัจจุบันและการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ย
- การว่างงานและอุปทานของแรงงาน
- ต้นทุนค่าแรงงาน (ทั้งแรงงานขั้นต่ำ และ ค่าแรงพนักงานระดับฝีมือแรงงาน)
- ระดับรายได้และการกระจายระดับชั้นของรายได้ของคนทำงาน
- ผลกระทบของการค้าแบบโลกาภิวัฒน์
- แนวโน้มผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีหรืออื่นๆ ที่มีผลต่อเศรษฐกิจ
ทางสังคมและวัฒนธรรม :
- อัตราการเติบโตของจำนวนประชากรและอายุเฉลี่ย
- สุขภาพของประชากร และการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานของประชากร สังคมวิถีชีวิตของสังคมเมือง และสังคมชนบท ระดับการศึกษาเฉลี่ย และทัศนคติต่อการติดต่อการค้ากับประเทศต่างๆ
- ประชากรที่่ใช้แรงงานในตลาดแรงงาน ทัศนคติในการทำงาน การรักความอิสระ
- ทัศนคติต่อการทำงานกับบริษัทต่างชาติ ความคิดเห็นหรือทัศนคติของประชาชนทางสังคม และข้อห้ามทางสังคมต่างๆ
- รูปแบบของประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตท้องถิ่น
- การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมที่กำลังเกิดขึ้นในท้องถิ่นนั้นๆ
เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม :
- ผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
- ผลกระทบของระบบอินเตอร์เน็ต และระบบการติดต่อสื่อสารแบบมีสายและแบบไร้สาย และระยะทางที่ไกลจากสำนักงานใหญ่
- กิจกรรมการวิจัยและพัฒนา
- ผลกระทบของการถ่ายทอดด้านเทคโนโลยี
หมายเหตุ
รูปแบบอื่นของ PEST ได้แก่ PESTLE, PESTLIED, STEEPLE และ SLEPT :
นักวิเคราะห์บางคนจะชอบรูปแบบอื่น ที่มีความแตกต่างและหลากหลายกว่าในรูปแบบของ PEST Analysis เช่น
- PESTLE/PESTEL : Political, Economic, Sociological, Technological, Legal, Environmental
- PESTLIED : Political, Economic, Social, Technological, Legal, International, Environmental, Demographic
- STEEPLE : Social/Demographic, Technological, Economic, Environmental, Political, Legal, Ethical
- SLEPT : Social, Legal, Economic, Political, Technological
เราเชื่อว่าคุณจะต้องถูกใจกับเครื่องมือที่เป็นลักษณะ PEST Analysis สักตัวในที่นี้แน่นอน โปรดเลือกเครื่องมือที่คุณมีความพร้อมด้านข้อมูลและธุรกิจของคุณ อย่าเลือกเครื่องมือเพราะชอบส่วนตัวเด็ดขาด
ประเด็นสำคัญ :
PEST Analysis คือ เครื่องมือที่เป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์และทำความเข้าใจ ” ภาพรวม” ของสภาพแวดล้อมในพื้นที่ ที่คุณกำลังจะเข้าไปดำเนินงานด้านธุรกิจและคิดเกี่ยวกับโอกาสและภัยคุกคามที่อยู่ภายในพื้นที่ธุรกิจใหม่ ซึ่งคุณจะต้องทำการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของคุณในพื้นที่ใหม่ และคุณจะต้องคิดวางแผนเพื่อหาประโยชน์จากโอกาสและพยามลดภัยคุกคามลงให้ได้
PEST Analysis จะช่วยคุณในด้านการวิเคราะห์การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี ซึ่งหัวข้อเหล่านี้จะใช้ในขั้นตอนแรก เพื่อระดมความคิดในลักษณะระดับของภูมิภาคและระดับประเทศ หลังจากนั้นนำข้อมูลที่ได้ผ่านการวิเคราะห์แล้วมาสรุปผล เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานภายในองค์กร สำหรับการที่จะเข้าไปเปิดตลาดใหม่ในพื้นที่ยังไม่ทำธุรกิจมาก่อน
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://eiamsri.wordpress.com
http://www.interfinn.com
Good job ^-^ Thanks naja
ตอบลบ